Cách đơn giản phòng trị đau cổ gáy, đau ê ẩm vùng lưng

Chứng đau vùng cổ gáy và đau ê ẩm vùng lưng rất dễ xảy ra với những người làm thuê việc ngồi hoặc đứng lâu như kinh dinh, nhân viên bàn giấy, tài xế, phi công, giáo viên, thợ may…

thoai-hoa-dot-song-co-dau-dau

Khi mới bị, biểu hiện thường không nặng, nhưng nếu không biết cách điều trị kịp thời có thể dẫn đến căn bệnh mãn tính, gây bất trắc rất nhiều cho công việc và cuộc sống.

Lương y Đinh Công Bảy, Tổng thư ký Hội Dược liệu TP HCM nêu ra một vài trường hợp đau vùng cổ gáy và đau lưng mới mắc, tình trạng nhẹ, có thể tự căn chỉnh bằng luyện tập và sử dụng một vài bài thuốc không phức tạp.

Đau cổ, gáy

Chứng đau vùng cổ, gáy làm ảnh hưởng đến sự vận động của cơ thể, không chỉ gây bất lợi cho từng cá nhân chủ nghĩa mà còn ảnh hưởng đến toàn xã hội. Mặc dù vậy, nếu thực hành tập luyện cổ tích cực và tập thể thao liên tục thì những nguy cơ mắc bệnh có thể giảm xuống đáng kể, đa số người bệnh sẽ bình phục sau vài tuần điều trị. Chỉ có khoảng 12% phải chịu đựng chứng này trong thời gian lâu hơn và một số người phải bỏ cả công việc vì những ảnh hưởng của bệnh.

Một số động tác phòng và chữa đau cổ, gáy:

Nếu bạn phải làm những công việc văn phòng, phải ngồi nhiều giờ trên ghế, để phòng tránh đau vùng cổ, gáy, nên tranh thủ vài phút để làm các động tác sau:

- Ngồi thẳng lưng trên ghế dựa, toàn thân thư giãn, nếu đứng thì hai chân đứng rộng bằng vai, thả lỏng tất thảy các cơ ở cổ, hai mắt nhìn thẳng, hít thở tự nhiên. Sử dụng tay xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Cúi gập đầu xuống (thở ra), ngẩng đầu cao, mắt nhìn lên trần nhà (hít sâu vào), cúi xuống ngẩng lên đếm 1 lần. Thực hành 10-20 lần.

- Dùng tay tiếp xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Nghiêng đầu qua trái, nỗ lực cho lỗ tai bạn chạm đến mỏm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, tai chạm mỏm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hiện 10-20 lần rồi đổi bên: nghiêng qua phải (thở ra), nghiêng qua trái (hít vào). Thực hiện 5-10 lần.

- Xoay đầu qua trái, nỗ lực để cằm chạm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, cằm chạm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hiện 5 lần rồi đổi bên: xoay đầu qua phải (thở ra), xoay đầu qua trái (hít vào), thực hành 5-10 lần.

Ba động tác trên đây có tác dụng là nguyên nhân gây ra các vùng cột sống cổ, cơ cổ và vai của bạn cử động tốt hơn, gian thoái hoá vùng cột sống cổ, co cứng cơ cổ, tê mỏi hai cánh tay và bàn tay.

Sau khi Thực hiện các động tác trên, tốt nhất nên đi lại một chút, hoặc làm các động tác đứng lên ngồi xuống dễ chịu để có thể bổ trợ cho sức khoẻ toàn thân. Khi ngồi vào bàn, cần chú tâm chiều cao giữa ghế và bàn làm việc sao cho đầu không phải cúi hay ngẩng khi nhìn vào màn hình máy tính.

Đau nhức ở lưng

Đau nhức ở lưng có hai dạng: đau nhức ở lưng cấp và đau lưng kinh niên.

Trường hợp đau lưng cấp, mới phát, thể nhẹ, chưa gây biến chứng gì hiểm nguy thường do một vài nguyên nhân sau:

- Thời tiết biến hóa đột ngột, nhiễm lạnh vùng lưng.

- Làm việc trong một phong thái nhất thiết lâu dài.

- Hoạt động hoặc làm việc trong một phong độ mà cột sống bị lệch, như ngồi không hợp lý cách.

- Khi mang vác vật nặng, hoặc người mập phì có cân nặng thân lớn, các đĩa xương sống làm cột sống phải chịu sự chèn ép quá mức cũng gây đau nhức ở lưng.

- Mang giày cao gót là nguyên nhân gây ra trọng lực thân dồn về phía trước, đốt sống thắt lưng L4 và L5 dễ bị trượt ra trước, gây đau nhức ở lưng cấp.

Trong các trường hợp trên, có thể sử dụng các biện pháp như hạn chế hoạt động, nằm nghỉ ngơi, kéo giãn cột sống, chườm nóng hoặc chườm lạnh, xoa bóp, bấm huyệt…

- Tư thế nằm nghỉ ngơi:

Phong độ nằm ngửa thả lỏng người thoải mái trên giường cứng có nệm tốt và có độ lún vừa phải, để giữ được đường cong sinh lý cột sống, không nên nằm trên nệm mềm làm lưng lõm xuống, mạch huyết và cơ sẽ bị áp bức.

Sử dụng một gối tròn nhỏ lót dưới cột sống cổ, đầu không kê gối. Một gối mỏng kê dưới lưng để lưng hơi ưỡn lên. Một gối kê dưới chân để chân co lên thoải mái. Sau 30 phút, nhẽ nhõm xoay nghiêng người để đổi thay phong độ. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy dần dà.

- Mát xa:

Mát xa, đấm hoặc chặt nhẹ nhàng hai bên cột sống khoảng 30 phút. Bấm vào các điểm đau và day nhẹ theo chiều kim đồng hồ. Có thể sử dụng rượu gừng để mát xa (một lít rượu trắng ngâm với 0,5kg gừng tươi gọt bỏ vỏ, giã nát nhuyễn, trong 1-2 ngày là dùng được).

- Chườm:

Khi mới bị đau nhức ở lưng do chấn thương, có thể sử dụng túi đựng nước đá chườm lên chỗ đau khoảng 30 phút, làm co mạch, giảm đau lập tức. Nếu đau lưng do co cơ, có thể dùng khăn tẩm nước ấm nóng khoảng 40-45 độ C để đắp lên chỗ đau khoảng 30 phút để làm giãn mạch huyết, cơ và dây chằng.

- Kéo giãn cột sống:

Đu hai tay trên xà ngang, đong đưa thân mình khoảng 5-10 phút. Nếu có áo nịt và đai lưng, dùng treo cột sống thì rất tốt.

Những loại thực phẩm khiến viêm loét dạ dày tan biến ngay

Những nguyên nhân gây viêm hang vị và chướng bụng ợ hơi ở bệnh nhân

Ý kiến của bạn

Loading Facebook Comments ...